Trang chủ > Tin tức >
  Ứng dụng CNTT trong bậc học mầm non Ứng dụng CNTT trong bậc học mầm non , teleline.vn - Hạ tầng viễn thông, phủ sóng di động tòa nhà, nội dung số
 
Ứng dụng CNTT trong bậc học mầm non

1.      Đặt vấn đề

Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khó khăn và thách thức. Chính vì thế việc đào tạo nguồn nhân lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số 81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT, THCS,TH và cả bậc học mầm non.

2.      Sự cần thiết của ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non

-          Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

-          Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.

 Photobucket
Giờ học sử dụng giáo án điện tử.

 -          Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kismas, Sổ liên lạc điện tử...Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái "nhấp chuột" là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki "Dạy học lấy học sinh làm trung tâm" một cách dễ dàng.

Photobucket

Giờ học cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở trường Mầm non. 

-          Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.

3.      Ưu điểm, khó khăn và thách thức:

a.      Ưu điểm:

-          Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.

-          Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.

-          Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.

-          Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non.

b.      Khó khăn và thách thức

-          Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non.

-          Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.

-          Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế. Có thể thấy sự đam mê sáng tạo ứng dụng CNTT ở các giáo viên mầm non trẻ nhưng điều đó khó có thể thấy ở những giáo viên mầm non đã có tuổi thậm chí còn là sự né tránh, làm cho xong.

-          Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu.                              

Trần Thị Tuyết Dung, Trường MNTT Lê Quý Đôn,
Từ Liêm, Hà Nội


  Các Tin khác
  + SMS Marketing trong lĩnh vực Thời trang, Du lịch, Khách sạn (27/05/2016)
  + Những điều cần biết về Anten vô tuyến (27/05/2016)
  + Tư vấn chọn mua thiết bị kích sóng điện thoại (27/05/2016)
  + Hà Nội đón Tết 2013 (27/05/2016)
  + Giải pháp Sổ liên lạc điện tử (27/05/2016)
  + Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch (27/05/2016)
  + Giới thiệu về IB-Remarketing (13/04/2015)
  + SMS marketing (29/10/2014)
  + SMS Marketing trong lĩnh vực Ngân hàng, Trường học, Tuyển sinh (22/10/2014)
  + Suy nghĩ từ SLLDT (22/01/2013)
  + Giới thiệu về giải pháp IBS (18/12/2012)
  + Tuyển dụng tháng 7 (14/09/2012)
 
Tin nổi bật
Các dịch vụ truyền dẫn của Teleline Các dịch vụ truyền dẫn của Teleline
INBUILDING COVERAGE SYSTEM- IBS INBUILDING COVERAGE SYSTEM- IBS
Hệ thống IBS Hệ thống IBS
Hệ thống Camera quan sát Hệ thống Camera quan sát
Xây dựng và lắp đặt hạ tầng viễn thông Xây dựng và lắp đặt hạ tầng viễn thông
Hệ thống truyền hình cáp trong toà nhà Hệ thống truyền hình cáp trong toà nhà
HỆ THỐNG INTERNET TRONG TÒA NHÀ HỆ THỐNG INTERNET TRONG TÒA NHÀ
ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG VIỄN THÔNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG VIỄN THÔNG
Giới thiệu về IB-Remarketing Giới thiệu về IB-Remarketing
SMS marketing SMS marketing
Giới thiệu về giải pháp IBS Giới thiệu về giải pháp IBS
Giới thiệu công ty. Giới thiệu công ty.
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hỗ trợ
Thống kê
Khách online: 1
Tổng truy cập: 252685
 
 
Trang chủ Sản phẩm Lĩnh vực hoạt động Tin tức Hạ tầng viễn thông Liên hệ  
Bản quyền nội dung thuộc TELELINE, JSC
54 Ham Tu Quan st, Hanoi
Tel: 0439310909 - Fax: 0439310186